top of page
Search
  • ieltsvuikhoe

HỌC GẤP SAO CHO ĐÚNG

Updated: Jun 28, 2021



Hơn 3 năm dạy Ielts, mình tổng hợp được một số câu hỏi phổ biến nhất của các học viên, điển hình là thắc mắc “Cô ơi con phải thi gấp. Con lấy được 6.5 không cô?”
MÌnh không nỡ từ chối, vì biết chắc các bạn đang cần tia hi vọng.
Nhưng mình cũng không gật đầu trả lời “có” ngay, vì biết đây là một sự cam kết đầy rủi ro. Thay vào đó, mình cố gắng vạch ra cho các bạn một số câu hỏi cụ thể hơn, mà từ đó cả hai cô trò tìm ra con đường thỉnh kinh đúng.

ĐỊNH NGHĨA GẤP

Thế nào là gấp? Là 1 tuần, 1 tháng, hay 3 tháng? Có bạn chỉ cần vỏn vẹn 1 tháng để học IELTS và đi thi ẵm ngon ơ con 7 chấm, nhưng có bạn sau 3 tháng vẫn ngậm ngùi không lấy được thang 6.5. Suy cho cùng, gấp hay không được quyết định bởi nền tảng tiếng Anh của từng bạn. Nếu bạn có nền tảng tốt, đã học tiếng Anh qua khoảng thời gian dài, thì bạn không mất quá nhiều thời gian để kết bạn với Ielts và đạt điểm mong muốn khi đi thi, ở đây mình hiểu là 6.5 hoặc cao hơn. Tuy nhiên, với những bạn chưa bao giờ học tiếng Anh, hoặc đã là người dưng ngược lối với tiếng Anh quá lâu, thì thời gian 3 tháng- khoảng 1 khóa học bình thường- chỉ giúp các bạn lấy lại nên tảng đã mất, hoặc may mắn lắm là làm quen một số dạng đề cơ bản. Do đó, trước khi “thi gấp”, hãy thử quan tâm tới hiện trạng tiếng Anh của mình, đi test đầu vào và nghe tư vấn về lộ trình hợp lí.


ĐỪNG GẤP THỜI GIAN, HÃY GẤP TRONG NỖ LỰC

Nếu lỡ đã bị đặt vào tình huống “quá vã”, điều duy nhất chúng ta nên làm không phải là ủy thác toàn bộ trách nhiệm cho giáo viên hay trung tâm. Là thầy cô, ai cũng muốn và cũng nỗ lực giúp học viên của mình đạt điểm cao, nhưng đây mãi là đường một chiều nếu các bạn học viên không hồi đáp sự cố gắng từ cô thầy. Mình không khuyến khích các bạn học gấp, nhưng nếu không còn sự lựa chọn về thời gian, hãy chọn gấp gáp trong nỗ lực. Hãy thử nghĩ rằng mình chỉ có một lần thi duy nhất, một khoản tiền lộ phí duy nhất, và mình phải đạt được bằng mọi giá. Hãy thử dán mục tiêu khắp nhà, dán con số 6.5 Ielts trên bàn học, trên góc tủ, trên đầu giường, thậm chí trước cửa nhà vệ sinh để khiến bản thân phát phiền mà phải cố gắng. Hãy làm bài thật nhiều, làm bài trên lớp của thầy cô giao, với cùng một dạng hãy làm thêm từ nhiều tài liệu, với mỗi chủ đề hãy lên mạng tìm thật nhiều từ vựng liên quan. Hãy tự nói với chính bản thân mình mỗi ngày,đừng chỉ đợi tới tiết Speaking ít ỏi.

Hãy làm mọi thứ trong khả năng, thậm chí gấp đôi khả năng. Chúng ta không thể kéo dài thời gian, nhưng hoàn toàn có thể nhân đôi, nhân ba nỗ lực.


NHẮN GỬI

Nói nghe thì dễ, nhưng chắc hẳn chặng đường "gấp gáp" phía trước rất khó khăn. Thôi thì đã trễ rồi, mà sao còn chưa cố gắng? Chúc cho các bạn học viên sẽ không ai phải hớt hải hỏi giáo viên của mình trong sự mông lung "Cô ơi thi gấp vậy ổn không cô?", và chúc cho các bạn luôn tìm được con đường "tắt" hiệu quả nhất từ chính sự nỗ lực không ngừng.



28 views0 comments

Recent Posts

See All
Post: Blog2 Post
bottom of page